Mới đây, Bộ Công An đã đề xuất nhiều điểm mới trong dự thảo lần thứ 4 của Luật Trật tự An Toàn Giao Thông Đường Bộ. Trong số các điểm đề xuất, hai điểm nổi bật là việc cấm tua ODO tức là “cấm thay đổi chỉ số trên đồng hồ báo quãng đường đã chạy của ô tô” và “thay đổi phụ tùng xe cơ giới nhằm đạt tiêu chuẩn kỹ thuật ô tô khi đăng kiểm”. Đây là những vấn đề đã được quan tâm và trở thành tâm điểm trong nhiều năm qua.
- Khách mua xe ô tô cũ chọn Hyundai Creta, Tucson hơn Santa Fe
- Ford Ranger độc mã trên đường đua doanh số bán tải nửa đầu năm 2023
- Mẫu SUV giá rẻ Hyundai Exter nhận đặt cọc: Xe lắp ráp trong nước được hưởng ưu đãi trước bạ
- Toyota Innova mới có thể ra mắt Việt Nam ngay trong quý 3, bán song song cùng đời cũ
- Ưu đãi lớn từ chương trình khuyến mãi mua xe Nissan Việt Nam trong tháng 9/2023: Cơ hội không thể bỏ lỡ
Cấm tua ODO
Cấm tua ODO hay còn được hiểu là không được thay đổi chỉ số ODO trên đồng hồ đo quãng đường. Hành vi thay đổi chỉ số trên đồng hồ ODO thường xảy ra trong thị trường xe cũ, nhằm tạo dựng ấn tượng rằng chiếc xe đã được sử dụng ít và còn mới mẻ hơn. Điều này thường làm tăng sự tin tưởng của người mua xe cũ về chất lượng của xe. Người bán xe cũ hoặc các tay buôn thường tua ngược ODO để tạo sự ảo tưởng này.
Bạn đang xem: Đề xuất cấm tua ODO, thay đổi phụ tùng về nguyên bản khi đăng kiểm
Tuy nhiên, việc tua ODO không chỉ là hành vi lừa dối người mua, mà còn ảnh hưởng đến chu kỳ bảo dưỡng và sửa chữa của xe. Các chi tiết của ô tô cần phải được kiểm tra và bảo dưỡng dựa trên số lượng quãng đường đã đi. Nếu chỉ số ODO bị sửa đổi để che giấu thực tế, người dùng có thể bỏ lỡ việc thay thế các phụ tùng quan trọng, gây ra sự xuống cấp về chất lượng và an toàn của xe.
Xem thêm : Mitsubishi Xpander tăng giá giữa bão sale toàn thị trường T7 âm
Ngoài ra, việc tua ODO cũng đặt ra các vấn đề pháp lý. Cách tiếp cận này có thể gây rắc rối pháp lý và gây tranh cãi giữa người mua và người bán. Vụ việc gần đây của Anycar, một trường hợp mua xe Honda City cũ bị tố cáo về việc tua ODO, đã thu hút sự chú ý và tranh luận trong thời gian vừa qua.
Hình phạt cho hành vi sửa chữa phụ tùng xe để đăng kiểm
Bên cạnh việc cấm tua ODO, Bộ Công An cũng đề xuất cấm hành vi thay đổi phụ tùng xe cơ giới nhằm tạm thời đạt tiêu chuẩn kỹ thuật đăng kiểm. Đặc biệt sau khi việc đăng kiểm được siết chặt vào cuối năm 2022, nhiều chủ xe đã thực hiện hành vi này. Họ tìm đến các gara để tháo bỏ các phụ kiện độ hoặc thay thế bằng các bộ phận nguyên bản như đèn, la-zăng, vv. từ nơi khách hàng để biến chiếc xe thành “rin” trước khi đăng kiểm.
Hành vi này gây ra sự không đồng nhất giữa hình ảnh và chất lượng thực tế của xe đối với đăng kiểm và khi chạy hàng ngày. Điều này có thể tạo ra các vấn đề về kết cấu, hiệu suất và an toàn của xe. Ví dụ, việc lắp đèn LED-bar có công suất lớn trên nóc xe có thể dễ dàng tháo bỏ khi đăng kiểm, tạo ra rủi ro cho người tham gia giao thông.
Xem thêm : Loạt xe SUV/Crossover phổ thông có mức giảm 200 triệu ở thời điểm hiện tại
Đề xuất này nhằm hạn chế việc độ xe và sau đó thay đổi để đạt tiêu chuẩn đăng kiểm tạm thời. Độ xe không phải lúc nào cũng là để cải thiện sự an toàn và hiệu suất của xe. Theo Thông tư 2/2023 của Bộ GTVT, chủ xe có thể nâng cấp một số chi tiết nhưng không được gây ra các lỗi nghiêm trọng hoặc gây hư hỏng xe.
Những điều chỉnh và đề xuất mới trong Luật Trật tự An Toàn Giao Thông Đường Bộ tạo ra quy định cấm các hành vi sửa chữa xe và cấm tua ODO để đảm bảo an toàn và quyền lợi cho người mua và sử dụng.
Việc đảm bảo tính trung thực và an toàn trong việc sửa chữa và mua bán xe ô tô luôn là một vấn đề quan trọng. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và cập nhật về sự phát triển của luật pháp và quy định liên quan đến lĩnh vực này.
Cảm ơn bạn đã tin tưởng và đồng hành cùng Seatechs.vn, chúng tôi sẽ không ngừng phấn đấu để đáp ứng mọi mong đợi của bạn .
Nguồn: https://seatechs.vn
Danh mục: Công nghệ ô tô