Năm 2023, thị trường ô tô cũ tại Việt Nam đang tiếp tục chịu ảnh hưởng của bối cảnh kinh tế toàn cầu, tạo ra một bức tranh tổng thể đáng chú ý. So với giai đoạn 2020 – 2021, người mua xe cũ đã dịch chuyển sự quan tâm từ nhóm xe sang sang nhóm xe gia đình và phổ thông tầm giá 500 – 700 triệu đồng.
- 49.53 gây sốc tại buổi đấu giá biển số đẹp thử nghiệm với giá hơn 10 tỷ
- 10 ô tô bán chạy nhất tháng 8/2023 – Mazda CX-5 lần đầu làm vua
- Mua xe Subaru Forester trong tháng 9 nhận ngay ưu đãi gần 200 triệu
- Loạt xe SUV/Crossover phổ thông có mức giảm 200 triệu ở thời điểm hiện tại
- Doanh số xe sedan hạng C giảm nhẹ trong tháng 7/2023
Độ trượt giá của các dòng ô tô cũ – Xe Mercedes, Audi, BMW “bắn tốc độ” theo đà suy thoái kinh tế.
Dù có nhiều nhận định rằng thị trường ô tô cũ đang gặp khó khăn và ảm đạm, thực tế cho thấy giao dịch mua bán xe vẫn diễn ra đều đặn, bởi ô tô vẫn là một phương tiện thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của người dân.
Xe cũ trượt giá bao nhiêu % so với trước đây?
Xem thêm : Mazda 3: Thiết Kế Tinh Tế, Công Nghệ Tiện Nghi Đỉnh Cao – Đánh Giá Hấp Dẫn Cho Nhu Cầu Gia Đình
Nhu cầu vận tải tăng cao do Trung Quốc mở cửa, kéo theo sự gia tăng lượng khách du lịch đến Việt Nam, góp phần thúc đẩy nhu cầu thuê và mua xe dịch vụ tăng. Đối với người tiêu dùng, các mẫu xe phổ thông tầm giá 500 – 700 triệu đồng thuộc các phân khúc A, B, C, D… vẫn là lựa chọn phổ biến. Tuy nhiên, các dòng xe cũ hiện nay có độ trượt giá nhất định so với trước đó.
Độ trượt giá của một số mẫu xe cũ.
Trong thời gian gần đây, giá xe cũ trên thị trường đã có xu hướng giảm do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu và giá ô tô mới cũng giảm theo để kích cầu. Điều này dẫn đến mức giảm giá của hầu hết các mẫu xe từ 10 – 15% so với trước đó.
Xem thêm : KIA Seltos tại Việt Nam có thêm phiên bản X-Line mới với giá 709 triệu đồng
Nhìn chung, dòng xe Nhật Bản vẫn đang chiếm ưu thế trong cuộc đua giữ giá. Toyota Vios và Mazda 3, những cái tên quen thuộc của các thương hiệu ô tô Nhật Bản, tiếp tục duy trì khả năng giữ giá cao so với các đối thủ trong cùng phân khúc.
Tuy nhiên, xe cỡ A, dòng xe đa dụng và các dòng xe phổ thông tầm giá dễ tiếp cận luôn được ưu tiên bởi khách hàng và có khả năng giữ giá tốt. Điển hình là Hyundai Grand i10 phiên bản 1.2AT, mẫu xe này thậm chí còn tăng giá trong thời gian gần đây do được nhiều người săn đón.
Xe Nhật chiếm ưu thế trong cuộc đua giữ giá
Trái ngược lại, dòng xe sang thường có tốc độ trượt giá nhanh và sâu nhất, đặc biệt các dòng xe của các thương hiệu như Audi, Mercedes-Benz, BMW, Lexus, Volkswagen… Ngay cả những mẫu xe bán chạy bậc nhất trong phân khúc sang như Mercedes GLC300 hay Lexus LX570 cũng đều bị giảm giá từ 15 – 25% khi đưa lên sàn giao dịch mua bán trong hơn 1 năm qua.
Tóm lại, thị trường ô tô cũ Việt Nam năm 2023 đang chịu tác động của nhiều yếu tố kinh tế và văn hóa. Người tiêu dùng tìm kiếm nhóm xe gia đình và phổ thông với giá trị tiền tốt. Dòng xe Nhật Bản tiếp tục thể hiện ưu thế trong việc giữ giá, trong khi dòng xe sang gặp khó khăn về giá trị giữ giá. Thị trường ô tô cũ vẫn đang điều chỉnh để thích nghi với tình hình kinh tế hiện tại.
Nguồn: https://seatechs.vn
Danh mục: Công nghệ ô tô