Cơ Hội Chiêm Ngưỡng Mưa Sao Băng Perseids Lớn Nhất 2023 Tại Việt Nam

 

Trên các diễn đàn về thiên văn tại Việt Nam liên tục chia sẻ thông tin về trận mưa sao băng Perseids sắp diễn ra vào 12/8-13/8/2023. Đây được xem là trận mưa sao băng lớn, nổi tiếng và đẹp nhất trong năm nay và những người yêu thích thiên văn tại Việt Nam cũng sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng mưa sao băng Perseids ngay tại Việt Nam.

Nguồn Gốc Mưa Sao Băng Perseids

Mưa sao băng Perseids (Anh Tiên) – một trong những sự kiện thiên văn tươi đẹp được Hội Thiên văn Hà Nội (HAS) tôn vinh, là màn trình diễn sao băng đáng chú ý nhất trong năm. Sự kiện này liên quan đến sao chổi Swift-Tuttle, khi các mảnh vụn băng đá từ nó tạo thành các vệt sáng khi trái đất đi qua chúng.

Tham Khảo Thêm:  Hướng dẫn nấu bò kho ngon mềm chuẩn vị miền Nam
Mưa sao băng Perseids đẹp nhất 2023 diễn ra vào 12/8-13/08
Mưa sao băng Perseids đẹp nhất 2023 diễn ra vào 12/8-13/08

Mưa sao băng Perseids là một trong những sự kiện thiên văn được mong chờ nhất trong năm.

Theo HAS đã tiết lộ rằng cực đại của mưa sao băng Perseids diễn ra hàng năm vào ngày 12 – 13.8 hàng năm. Trong những năm “đỉnh” này, có thể quan sát lên đến 150 – 200 vệt sao băng mỗi giờ. Tốc độ của các thiên thạch Perseid khi nhập khí quyển trái đất dao động khoảng 200.000 km/h, tạo nên hiện tượng sao băng. Mặc dù nóng bỏng với nhiệt độ lên đến 1.650oC, chúng thường không để lại tàn tích trên mặt đất. Điều kiện cần là bầu trời không bị ánh sáng trăng làm nhiễu và hầu hết các sao băng sẽ được nhìn thấy khi chúng cách mặt đất khoảng 97km”

 

Sao chổi Swift-Tuttle khởi nguồn tạo ra Perseids

Sao chổi Swift-Tuttle, do Lewis Swift và Horace Tuttle khám phá vào năm 1862, đã tạo ra mưa sao băng Perseids. Nó đã ghé thăm trái đất lần cuối vào năm 1992 và sẽ xuất hiện lại vào năm 2126. Với đường kính lên đến 26km, đây là vật thể lớn nhất đi qua trái đất theo chu kỳ.

Thời điểm quan sát mưa sao băng Perseids tốt nhất

Mưa sao băng Perseids cực đại năm nay rơi vào đêm 12, rạng sáng 13.8, đây là thời điểm cực kỳ lý tưởng để quan sát vì bầu trời không bị ảnh hưởng bởi ánh trăng, sau khi chòm sao Perseus mọc ở hướng đông bắc.

Tham Khảo Thêm:  Nui xào bò cho bé: 3 cách chế biến cực ngon, lo trọn bữa sáng cho trẻ
Mưa sao băng Perseids đẹp nhất 2023 diễn ra vào 12/8-13/08
Mưa sao băng Perseids đẹp nhất 2023 diễn ra vào 12/8-13/08

Hội Thiên văn Hà Nội, các sao băng Perseids lý tưởng nhất là bắt đầu từ vị trí mà từ đó sao băng xuất hiện, gọi là “điểm phát”. Theo đó, điểm phát của mưa sao băng Perseids là từ chòm sao Perseus. Vì không dễ để tìm kiếm chòm sao này, nên người yêu thiên văn có thể dựa vào các chòm sao sáng và nổi bật hơn như Cassiopeia (Tiên Hậu) để tìm kiếm.

Cách tốt nhất để quan sát mưa sao băng Perseids là hãy chọn một không gian đủ tối, yên tĩnh và thoáng đãng mà không cần sử dụng bất kì dụng cụ nào như kính thiên văn hay ống nhòm, chỉ cần chọn không gian lý tưởng và để mắt bạn thích nghi khoảng 30 phút trong bóng tối.

Cách quan sát mưa sao băng Perseids ở Việt Nam

Ông Nguyễn Anh Tuấn, cựu Chủ nhiệm CLB Thiên văn nghiệp dư TP.HCM (HAAC) cho biết cực đỉnh của mưa sao băng này năm nay rơi vào các ngày cuối tuần. Bên cạnh đó, điều kiện cực kỳ thuận lợi khi trăng, vốn là “kẻ thù” lớn nhất của mưa sao băng, đang ở trong những ngày cuối tuần trăng – nên sẽ không ảnh hưởng nhiều đến độ tối của bầu trời.

“Sau nửa đêm, chòm sao Anh Tiên sẽ cao dần dần theo thời gian từ chân trời đông bắc. Bạn có thể nằm ngửa quay mặt về phía đông bắc, quan sát bao quát từ chân trời lên đến đỉnh đầu là lời khuyên tốt nhất cho bạn”, ông Tuấn hướng dẫn.

Tham Khảo Thêm:  Cách rang nhộng tằm với lá chanh 99% ăn là ghiền của người Hà Nội
Mưa sao băng Perseids đẹp nhất 2023: Người Việt Nam ngắm bằng cách nào? - Ảnh 4.

Chỉ cần mắt thường cũng có thể quan sát được mưa sao băng nếu thời tiết thuận lợi.

Cũng theo ông Tuấn, sao băng nhìn thấy bằng mắt thường, bay vắt qua bầu trời khá nhanh, nếu sử dụng ống nhòm hay kính thiên văn chỉ làm giảm đi khả năng thấy được sao băng.

Bên cạnh đó, mây, mưa, mặt trăng và ô nhiễm ánh sáng là “kẻ thù” của sao băng. Do đó, khả năng quan sát sao băng ở các thành phố lớn gần như là 0. Chúng ta có thể về các vùng quê, nơi tối đèn để quan sát sao băng.

“Nếu bầu trời nhiều mây, không thấy được các sao thì khả năng quan sát được sao băng cũng rất thấp vì chỉ có những sao băng lớn (fireball) mới có đủ khả năng thấy được qua lớp mây mỏng”, cựu Chủ nhiệm HAAC nói thêm.

Xin chân thành cảm ơn bạn đã ủng hộ Seatechs.vn, chúng tôi sẽ không ngừng nỗ lực để đem đến cho bạn những trải nghiệm thú vị và đáng nhớ .

Related Posts

Cách Làm Mực Xào Sa Tế Cay Nồng Ngon Khó Cưỡng

Video cách làm món mực xào sa tế ngon Cách làm mực xào sa tế cay nồng, hấp dẫn sẽ giúp bạn có thêm một món ăn…

Cách làm khoai môn chiên nước mắm và chiên giòn ngon

Video cách làm món khoai môn chiên Vị bùi bùi, thơm phức của khoai môn chiên nước mắm và khoai môn chiên giòn được rất nhiều yêu…

Chế biến món sườn sụn rang muối

Video cách làm món sườn sụn rang muối nha hang Hướng dẫn cách làm món sườn sụn rang muối giòn sần sật:Có thể bạn quan tâm Cách…

Cách Làm Sandwich Cuộn Xúc Xích Chiên Xù Thơm Ngon Đặc Biệt

Video cách làm món sandwich cuộn Chỉ với 15 phút sẽ có ngay món sandwich cuộn xúc xích chiên xù thơm ngon để cả nhà cùng nhau…

Cách Làm Bánh Nậm Huế Nóng Hổi Thơm Ngon Tuyệt Vời Cho Cả Nhà

Video cách làm món bánh nậm huế Bánh nậm là món bánh truyền thống của Huế rất được ưa thích nhờ hương vị thơm ngon, dễ ăn….

Cách làm gỏi tôm sống kiểu Thái chuẩn vị cay xoắn lưỡi

Video cách làm món nộm tôm thái Xem ngay cách làm món gỏi tôm sống kiểu thái với thịt tôm dai ngon, tươi ngọt, thấm đẫm vị…

Menu